Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Doanh nghiệp ngoại vượt trội về môi trường làm việc

Mạng tuyển dụng của JobStreet.com Việt Nam vừa công bố bảng xếp hạng Top 10 công ty được người lao động lựa chọn là nơi mong muốn làm việc nhất. Trong đó, các tập đoàn đa quốc gia đang chiếm ưu thế với 6/10 vị trí. Dẫn đầu là đại gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG): Công ty Unilever Việt Nam. 

6/10 công ty mà người lao động Việt Nam muốn đầu quân nhất trong quý II/2016 là các tập đoàn đa quốc gia. Điều đáng nói ở chỗ, mức lương không phải là lý do lớn nhất.

Xếp vị trí thứ 2 và 3 là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup - hai doanh nghiệp niêm yết trong nước có vốn hóa lớn trên thị trường hiện tại. 4 vị trí kế tiếp thuộc lĩnh vực công nghệ, chia đều cho cả "nội lẫn ngoại" với sự góp mặt của Samsung, FPT, Viettel và Intel. Ba đại diện cuối danh sách top 10 tiếp tục thuộc về lĩnh vực FMCG là Nestle, P&G, Suntory PepsiCo.

So với các quốc gia trong khu vực, tỷ trọng doanh nghiệp nội địa được mong muốn làm việc của Việt Nam khá tương đồng với Malaysia. Trái lại, tại Singapore, chỉ có 3/10 đơn vị có tên trong danh sách là doanh nghiệp nội địa.
doanh-nghiep-noi-that-the-trong-tran-chien-nhan-tai
6/10 công ty mà người lao động Việt Nam muốn đầu quân nhất trong quý II/2016 là các Tập đoàn đa quốc gia.
Xếp riêng theo 4 lĩnh vực phổ biến là: FMCG, Công nghệ thông tin - viễn thông, Bán lẻ và Tài chính - Ngân hàng thì doanh nghiệp nội chỉ áp đảo ở mảng bán lẻ.
Cụ thể, có đến 4/5 đơn vị trong bảng xếp hạng của lĩnh vực FMCG thuộc về các tập đoàn đa quốc gia. Đại diện duy nhất của Việt Nam là Vinamilk.
Với bảng xếp hạng doanh nghiệp lĩnh vực Công nghệ thông tin - viễn thông (ICT), các công ty Việt Nam tiếp tục thất thế khi chỉ có FPT và Viettel là lọt vào danh sách ở vị trí thứ 2 và 3. Dẫn đầu danh sách là đại gia liên doanh đến từ Hàn Quốc - Samsung Vina.
Chỉ duy nhất trên lĩnh vực phân phối - bán lẻ, các doanh nghiệp nội cho thấy sự lấn át với 4 đại diện là Vingroup, FPT Shop, Viettel Store và Thế Giới Di Động ở  4 vị trí đầu bảng. Đại diện nước ngoài duy nhất góp mặt là Tập đoàn Bán lẻ AEON.
Trên "mặt trận" Tài chính – Ngân hàng, ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đều thuộc về các ngân hàng nội địa. Đứng ở vị trí thứ nhất và thứ 2 là hai ngân hàng có vốn nhà nước sở hữu lớn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV). Tiếp đó là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Hai vị trí cuối cùng bảng xếp hạng thuộc về các đại diện có vốn đầu tư nước ngoài là HSBC Việt Nam và Citibank.
Một điểm khá bất ngờ mà kết quả khảo sát cũng chỉ ra là các yếu tố liên quan đến lương, thưởng và phúc lợi không phải những yếu tố hàng đầu được người lao động Việt Nam lựa chọn. Theo đó, cơ hội rộng mở để phát triển, thăng tiến nghề nghiệp là yếu tố được nhiều người lao động ưu tiên (chiếm 50,7% tổng số bình chọn). Yếu tố thứ hai là cơ hội được đào tạo một cách chuyên nghiệp (44.8%). Các yếu tố về phúc lợi hấp dẫn (44,3%) và mức lương cạnh tranh (33,5%) lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4.
Trong cùng khảo sát tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có người lao động tại Thái Lan có quan điểm tương tự với Việt Nam. Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia đều chọn lương thưởng, phúc lợi là yếu tố quan tâm nhất. Riêng Singapore, người lao động của quốc gia này có mức quan tâm giữa môi trường làm việc (72%) và thù lao ngang nhau (71%).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét