Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Volkswagen phạm luật tiêu dùng ở 20 nước

EC cho biết Ủy viên chịu trách nghiệm các vấn đề công nghiệp - Elzbieta Bienkowska đã liên tục nhắc nhở Volkswagen cân nhắc tự nguyện bồi thường cho người tiêu dùng, nhưng vẫn chưa nhận hồi đáp thỏa đáng.

Nhật báo Đức - Die Welt trích kết luận của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hãng xe này đã gian lận kiểm tra khí thải tại 20 nước thành viên.

Vì vậy, tòa án các nước sẽ là cơ quan quyết định liệu người tiêu dùng có được bồi thường hay không.

Để đảm bảo khách hàng được đối xử công bằng, Ủy viên phụ trách người tiêu dùng - Vera Jourova đã liên lạc với các tổ chức tiêu dùng trên khắp EU để thu thập thông tin. Họ muốn gây sức ép buộc Volkswagen đền bù cho khách hàng châu Âu, tương tự như khách hàng Mỹ, về scandal gian lận kiểm tra khí thải.
volkswagen-pham-luat-tieu-dung-tai-20-nuoc
Hãng xe Đức có thể phải bồi thường một khoản lớn nữa tại châu Âu. Ảnh: Reuters
Volkswagen cam kết trả hàng tỷ euro đền bù cho các chủ xe VW chạy động cơ diesel tại Mỹ. Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn từ chối những lời kêu gọi thanh toán tương tự cho 8,5 triệu xe bị ảnh hưởng tại châu Âu. Do các điều luật tại đây không như Mỹ, khiến khả năng người tiêu dùng được thanh toán cũng thấp hơn.
Jourova cho biết trên Die Welt rằng bà vẫn đang phân tích phản hồi từ các nước thành viên. "Có vẻ Volkswagen đã vi phạm luật tiêu dùng châu Âu tại hầu hết các nước. Vì vậy, tôi cho rằng chúng tôi phải tham gia xử lý ở cấp châu lục", bà cho biết.
Die Welt cũng trích lời các nguồn tin thân cận cho biết bà Jourova sẽ gặp đại diện các nhóm bảo vệ người tiêu dùng trong vài ngày tới, để thảo luận chiến lược đòi bồi thường từ Volkswagen.
Hãng xe lần đầu thừa nhận gian lận các bài kiểm tra khí thải tại Mỹ và châu Âu hồi tháng 9 năm ngoái. Khoảng 11 triệu xe chạy diesel trên toàn cầu đã được cài phần mềm gian lận để qua mắt giới chức môi trường. Việc này cho phép họ bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra. Vì thế, khi sử dụng bình thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần cho phép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét