Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Người giàu nhất ở Ấn Độ cấp dịch vụ 4G miễn phí cho 1 tỷ người

Người Ấn Độ đang rất hào hứng với mạng Reliance Jio của tỷ phú Mukesh Ambani. Ông cam kết để giá rất thấp, nhưng tốc độ đủ cao để xem video.

Tỷ phú Mukesh Ambani đang triển khai một mạng di động trị giá 20 tỷ USD, giúp 90% người dân nước này tiếp cận Internet tốc độ cao.

Mạng 4G này đã chính thức hoạt động hôm thứ Hai, phủ sóng 80% Ấn Độ, với rất nhiều ưu đãi. Khách hàng sẽ được dùng Jio miễn phí cho đến cuối năm nay. Sau đó, họ sẽ chỉ phải trả khoảng 2,25 USD một tháng.
Hiện tại, chỉ khoảng 20% người trưởng thành ở Ấn Độ được tiếp cận Internet. Các điểm phát wifi công cộng cũng gần như không có. Và kết nối băng thông rộng đòi hỏi cơ sở hạ tầng gần như bất khả thi tại các vùng nghèo.
nguoi-giau-nhat-an-do-cap-dich-vu-4g-mien-phi-cho-1-ty-nguoi
Tỷ phú Mukesh Ambani kỳ vọng tiếp cận 90% dân số Ấn Độ qua Reliance Jio. Ảnh:RTN
Tuy nhiên, việc này đang thay đổi chóng mặt. Nếu Jio thành công, Ambani có thể kiếm bộn khi hàng trăm triệu người Ấn Độ sẽ sử dụng Internet trong những năm tới, chủ yếu qua smartphone.
Đây là thị trường mà các đại gia công nghệ đang rất muốn tận dụng. Google đã có wifi miễn phí tại các nhà ga trên khắp Ấn Độ. Facebook cũng đang thử nghiệm dịch vụ wifi miễn phí tại đây.
Mukesh Ambani đã đổ hàng tỷ USD xây 100.000 trạm BTS trên khắp Ấn Độ. Ông ước tính Jio có thể phủ sóng khoảng 18.000 thành phố và 200.000 ngôi làng. Đến tháng 3/2017, mục tiêu của ông là tiếp cận 90% dân số trong nước.  
Xây dựng một mạng 4G từ đầu là thách thức lớn với Ambani. 15 năm trước, ông đã rời khỏi ngành này sau một cuộc cãi nhau với người em - Anil Ambani. Anil hiện kiểm soát hãng viễn thông Reliance Communications.
Dù vậy, vài năm gần đây, họ đã làm lành với nhau. Jio sẽ sử dụng tần số của Reliance Communications.
Sự xuất hiện của Reliance Jio đã khiến các nhà mạng khác tại Ấn Độ đua hạ giá. Airtel đã giảm 80% giá dịch vụ 3G và 4G. Vodafone cũng tăng dung lượng dữ liệu trong các gói lên thêm 70%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét